Danh mục
5 Cách giúp bạn “sống sót” khi học Tiếng Anh cùng sinh viên

5 Cách giúp bạn “sống sót” khi học Tiếng Anh cùng sinh viên


Chuẩn bị tinh thần làm “người Mỹ trầm lặng”

Buổi đầu tiên đi học hẳn anh chị cũng háo hức và mang theo nhiều kì vọng về trường lớp, thầy cô và bạn bè, kể là đi học Tiếng Anh sau giờ làm. Tinh thần thoải mái và hào hứng là điều tốt tuy nhiên anh chị đừng lên cao quá mà dễ thất vọng khi gặp thực tế. Theo điều tra của aroma, có tới 62% người ở độ tuổi từ 27 – 35 đi học Tiếng Anh khi được hỏi đều cho rằng họ cảm thấy lạc lõng khi sinh hoạt trong môi trường của những người trẻ hơn về tuổi đời và kinh nghiệm sống.
Để tránh rơi vào trạng thái ấy, nếu anh chị có dự định học Tiếng Anh cùng các bạn sinh viên cũng nên chuẩn bị sẵn tinh thần và những cách chủ động nhằm hòa đồng hơn. Tuyệt đối đừng quá hứng thú để nhanh chóng thất vọng, buổi đầu tiên rất quan trọng và nó gần như quyết định xem anh chị có hoàn thành đầy đủ cả khóa học hay lại là một chương trình học dở dang nữa. Tư tưởng và thái độ đúng sẽ giúp chúng ta tự tin và chủ động trong những buổi học tiếp theo.

Học ngôn ngữ “mãn teen”

Độ tuổi teen từ 10 – 19, một số anh chị có cháu hay người nhà ở độ tuổi này đều hiểu rất rõ sự “ẩm ương” của chúng, đối với những bạn sinh viên năm nhất bắt đầu từ 18 hoặc già dặn hơn là các bạn năm 3, năm 4 đều tự gọi đùa nhau là tuổi “mãn teen”, khi sự ẩm ương bớt dần và bước đầu có định hướng tính cách. Cách họ gọi nhau, cách nhắn tin hay đơn giản chỉ là câu chuyện phiếm cũng thực sự khó hiểu với những người đi làm. Ngay cả việc đi học, anh chị cũng không thể chắc chắn mình sẽ đi đủ 100% số buổi, việc mượn vở các bạn sinh viên là điều tất nhiên nhưng để hiểu tất tần tật những gì họ viết là một điều hoàn toàn khác.

1275034139-ngon-ngu-1.jpg

Do phần đông học sinh trong lớp ở tầm tuổi ấy nên giáo viên buộc phải nhanh nhạy để vừa có thể làm bạn vừa có thể làm thầy của mấy đứa “mãn teen”, đây sẽ là cứu cánh của anh chị. Các thầy cô giáo đa phần cùng tầm tuổi với chúng ta và luôn sẵn sàng hỗ trợ trong các hoạt động sinh hoạt nhóm trên lớp, cũng như là “dịch thuật viên” trong một vài tình huống khó đỡ. Học từ mấy đứa cháu ở nhà cũng là cách tốt, tranh thủ thời gian để trò truyện với chúng, hỏi han về những chủ đề chúng quan tâm là cách luyện phản xạ tự nhiên, giống như việc học nghe Tiếng Anh vậy, nghe nhiều cũng sẽ  hình thành phản xạ.

Tra google “Sơn Tùng – MTP” là ai

Có khoảng 848.000 kết quả trả về trong 0,41 giây cho từ khóa “Sơn Tùng – MTP” trong khí có khoảng 527.000 kết quả trả về trong 0,28 giây cho từ khóa “Mai Phương Thúy”. Với một vài con số như vậy cũng đủ thấy độ “hot” của cái tên mà trước đó anh chị chẳng biết cậu ta là ai, việc cố gắng hiểu những bạn trẻ bây giờ đang thích nghe gì? Quan tâm tới thần tượng nào? Cũng chẳng khác với sự khám phá một thế giới mới cả. Việc bắt đầu tìm hiểu để bổ xung kiến thức về những người trẻ tuổi sẽ nhanh chóng giúp anh chị hòa đồng hơn và quan trọng nhất là có đề tài chung để cùng trò chuyện, chia sẻ những lúc nghỉ giữa giờ.

son tung mtp.png

Từ khóa nêu ở trên chỉ là một ví dụ nhỏ cho ý tưởng lớn, nguyên tắc của giao tiếp hiệu quả là cùng nhau trao đổi thông tin và cảm xúc về những chủ đề mà các chủ thể tham giao trao đổi có mức độ quan tâm tương đương nhau. Chắc hẳn anh chị không hề muốn ngồi một mình buồn tẻ mà thay vào đó là vui vẻ, hòa nhập với mọi người. Khi đã bước chân vào thế giới của những bạn học trẻ tuổi, anh chị sẽ dễ dàng nhận được giúp đỡ từ họ trong quá trình học tập vất vả.

Tìm ngay vài “đồng môn sư đệ”

Cách tìm đồng minh nhanh nhất và hiệu quả nhất chính là giới thiệu bản thân với mọi người trong lớp, đặc biệt là tập trung nói về công việc và ngành nghề của mình. Các bạn trẻ tự tin và năng động ở độ tuổi này luôn sẵn sàng tiếp cận những người có kiến thức và kĩ năng về lĩnh vực họ quan tâm. Giả sử bạn làm việc trong ngành xây dựng, kiếm ngay một vài “chú em” đang học Kiến Trúc, Xây Dựng, hay Bách Khoa là “diệu kế trong vạn kế”.

 Các chủ đề có thể cùng trao đổi là công việc, về thầy cô cũ có còn dạy hay đã nghỉ, những câu chuyện kinh điển về trường và các trò nghịch dại của đàn anh khóa trên, lịch sử của trường và ngành luôn là chủ đề hứng thú các “chú em” khóa dưới. Ngoài ra còn là chủ đề công việc, các bạn trẻ có sự nhiệt huyết nhưng thiếu nhiều kinh nghiệm về cả chuyên môn và cuộc sống, hãy chia sẻ nhiều hơn về thực tế làm việc và đưa nhiều lời khuyên hữu ích là cách để dành được niềm tin, sự ủng hộ và giúp đỡ khi cần.

Tự ứng cử làm lớp trưởng

Thông thường, những bạn nhanh nhẹn và có tinh thần trách nhiệm đều được thầy cô giáo trong lớp giao cho cương vị lãnh đạo. Một số anh chị cho rằng, việc quản lý này giống như “ôm rơm dặm bụng” và không mấy hứng thú với nó, tuy nhiên anh chị sẽ nghĩ khác khi biết rằng giáo viên luôn ưu tiên với những người dám đảm đương trách nhiệm này. Ngoài một số phiền hà “vác tù và hàng tổng”, anh chị sẽ nhận được sự kính nể từ các bạn học cùng, một thông điệp rõ ràng chứ không “bằng vai phải lứa” tránh gặp phải mấy trò đùa quá trớn của các bạn trẻ. Hơn nữa, việc tự ứng cử làm lớp trưởng là một động lực tốt để bản thân gương mẫu hơn trong việc đến lớp đúng giờ, đi học và làm bài tập đầy đủ, với nhiều anh chị, nguyên nhân bỏ dở chương trình học không hoàn toàn là do sự chồng chéo công việc mà nằm ở quyết tâm của bản thân mình đối với việc học Tiếng Anh.

 Với 5 mách nước trên đây hoàn toàn có thể giúp anh chị học tập và giao lưu tốt hơn khi cùng các bạn trẻ, tuy nhiên, như đã nói, chỉ có khoảng 48% người đi làm không cảm thấy áp lực khi học cùng các bạn sinh viên vì vậy cần phải cân nhắc người đi làm có nên học Tiếng Anh chung lớp với sinh viên hay không. Nếu anh chị không nằm trong số đó, đừng lo vì chúng ta vẫn còn nhiều giải pháp khác, không ít trung tâm đào tạo Tiếng Anh uy tín ở Hà Nội và Hồ Chí Minh đã xây dựng những chương trình học Tiếng Anh cho người đi làm dành riêng cho chúng ta. Hãy chắc chắn vì bỏ tiền đi học chính là một khoản đầu tư về con người xứng đáng được cân nhắc kĩ càng.

hoc-tieng-anh-cho-nguoi-lon.png


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


ĐĂNG KÝ HỌC
  • Nội dung và nhu cầu gửi tới aroma ...*
    0
  • * Họ và tên*
    1
  • * Số điện thoại*sdt
    2
  • * Email*
    3
  • Năm sinh*
    4
  • Địa điểm học*
    5
  • 6