Danh mục
Phương pháp học phát âm tiếng Anh cho người bận rộn

Phương pháp học phát âm tiếng Anh cho người bận rộn


Phát âm tiếng Anh chuẩn không phải là một việc dễ dàng. Nhiều người có thể đọc nhưng lại không thể phát âm chuẩn để có thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy. Vậy phải làm thế nào để có thể tự học phát âm tiếng Anh tại nhà một cách bài bản cho người bận rộn? Phương pháp học giao tiếp nào hiệu quả nhất?

Những chú ý khi học phát âm tiếng Anh

Cách phát âm tiếng Anh khác với tiếng Việt. Do đó nhiều khi người Việt nói tiếng Anh nhưng người ta vẫn không thể hiểu được nghĩa. khi học phát âm tiếng Anh bạn cần xác định rõ mục tiêu của mình là phát âm để có thể giao tiếp, phát âm vì mục tiêu tương lai.

Những chú ý khi học phát âm tiếng Anh

Cách phát âm chuẩn Yêu cầu phải phân biệt rõ ràng giữa hai khái niệm là pronunciation và accent. Trong đó pronunciation được hiểu là cách phát âm từ vựng tập trung vào âm của từng từ một. Cụ thể bao gồm phát âm theo nguyên âm, phụ âm, nguyên âm đôi và trọng âm.

Accent là ngữ điệu, chất giọng của người phát âm tương tự như người Việt có giọng miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Như vậy người nước ngoài cũng có giọng phát âm theo ngữ điệu là giọng Anh – Anh, giọng Anh – Mỹ hay giọng Anh – Úc… Phát âm tiếng Anh chuẩn là việc phải phát âm đúng theo từng âm tiết, rõ ràng mà không quá phụ thuộc vào chất giọng. Chất giọng chỉ giúp cho quá trình phát âm trở nên chính xác và rõ ràng hơn.

Các bước tự học phát âm tiếng Anh tại nhà

Nhu cầu học Tiếng Anh xuất hiện ở mọi đối tượng. Trong đó bao gồm cả những người đang đi làm luôn bận rộn với gương quay của cuộc sống, công việc và gia đình. Bạn là người bận rộn nên không có thời gian để tham gia vào các lớp học ở trung tâm cố định về chương trình học.

Vì vậy bạn lựa chọn cách tự học phát âm tại nhà để có thể nâng cao khả năng giao tiếp của mình? Như vậy bạn có thể tham khảo các bước tự học phát âm tiếng Anh dưới đây:

Các bước tự học

Xác định chất giọng

Như đã nêu, cách phát âm tiếng Anh có rất nhiều chất giọng tương ứng với từng vùng miền sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ. Tuy nhiên về cơ bản thì chỉ có hai chất giọng tiếng Anh là Anh – Anh và Anh – Mỹ được coi là chất giọng chuẩn để học phát âm. Bạn nên quyết định mình học phát âm theo kiểu nào trước khi áp dụng các bước tiếp theo.

Học nói đúng các âm trong tiếng Anh

Trong tiếng Anh có nhiều âm tiếng Việt không có. Vì vậy nhiều người khi học tiếng Anh dễ phát âm sai. Học đúng ngay từ những âm cơ bản là cách đúng đắn để phát âm chuẩn cho mọi ngôn ngữ.

Học cách phát âm đúng trọng âm, ngữ điệu

Mỗi một từ có 2 âm tiết trở lên trong tiếng Anh đều có trọng tâm. Trọng âm là vị trí nhấn mạnh hơn khi nói một từ. Ví dụ như từ singer – ca sĩ có trọng âm là “sing” hay police – cảnh sát thì trọng âm lại rơi vào “lice”… Điểm đặc biệt là chất giọng khác nhau thì trọng âm có thể sẽ thay đổi. Cách phát âm tiếng Anh đúng trọng âm sẽ tạo ra ngữ điệu cho câu nói. Ngữ điệu sẽ truyền tải ẩn ý hoặc cảm xúc của người nói.

Tự phát âm và kiểm tra phát âm

Học phát âm không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc “học”. Bạn phải chủ động phát âm các từ, chủ động nói ra. Chỉ khi phát âm thành tiếng thì dù sai bạn mới có thể phát hiện để sửa. Nếu không nói được thành tiếng thì dù phương pháp hiệu quả đến đâu cũng không có tác dụng. Đọc ra xong bạn nên tra lại từ điển để xem cách phát âm hoặc tải app phát âm tiếng Anh chuẩn để học theo. Ghi âm lại, tự nghe, tự sửa là cách kiểm tra để nâng cao trình độ bản thân.

Luyện phát âm theo cụm từ, câu dài

Sau khi luyện phát âm theo các từ đơn, bạn có thể tự nâng cao trình độ của mình bằng các cụm từ hoặc câu dài. Bạn có thể nghe nhạc hoặc xem phim bằng tiếng Anh để nghe ngữ điệu, cách nhấn nhá trọng âm của người bản ngữ. Từ đó học theo, bắt chước sau đó tự nói lại.

Học phát âm tiếng Anh cho người bận rộn thế nào hiệu quả?

Không thể phủ nhận tự học phù hợp với thời gian biểu của người bận rộn. Thế nhưng hiệu quả hay không thì khó lòng có thể đánh giá được. Nguyên nhân là bởi người bận rộn dễ bị xao nhãng bởi các vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên nếu tham gia vào các lớp tiếng Anh tại trung tâm thì lại không đáp ứng được yêu cầu về thời gian.

Học phát âm tiếng Anh cho người bận rộn theo cách hiệu quả

Vậy phải làm sao? AROMA đem đến cho bạn lựa chọn tuyệt vời với lớp học phát âm tiếng Anh tại trung tâm và lớp học riêng cho người đi làm. Lớp học tại trung tâm bạn có thể cùng những học viên khác thương lượng để quyết định thời gian học phù hợp.

Trong khi đó lớp học riêng chỉ có 1 thầy – 1 trò cho phép bạn tự quyết định thời gian học, địa điểm học, chương trình học. Đặc biệt, AROMA đang triển khai khóa học “Chuẩn hóa phát âm” hoàn toàn MIỄN PHÍ cho người đi làm. Tham gia khóa học bạn sẽ được:

–         Trải nghiệm môi trường học tập có 1 không 2 dành cho người đi làm, thoải mái hỗ trợ nhau cùng tiến lên, học hôm nay ứng dụng ngày mai;

–         Thực hành tại chỗ thông qua tình huống thực tế;

–         Cải thiện trình độ với giảng viên chuyên nghiệp của AROMA.Đăng ký ngay để tự mình trải nghiệm phát âm tiếng Anh không khó cùng AROMA.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN:


sticky content