Cách mạng nói tiếng Anh trong công ty Nhật
Xóa bỏ rào cản ngôn ngữ là con đường phát triển tất yếu với các doanh nghiệp muốn hội nhập quốc tế. Vì vậy, hãng thương mại điện tử Rakuten của Nhật Bản đã đi tiên phong trong cách mạng sử dụng tiếng Anh 100% trong công việc .
Cách mạng tiếng Anh hóa “English-ization”
Phản ứng trái chiều
Câu chuyện học và dùng tiếng Anh của người Nhật…
… có nhiều điểm tương đồng với người Việt. Người Nhật bắt đầu đưa tiếng Anh vào dạy học từ nhiều thập kỷ nay nhưng phần lớn chữ nghĩa đều trôi tuột khi họ rời ghế nhà trường, bởi họ không chịu bất cứ sức ép nào về chuyện phải dùng ngoại ngữ. Trong bảng xếp hạng TOEFL năm 2013, người Nhật có mức điểm thấp thứ hai trong khu vực Đông Á, chỉ hơn Cambodia và Lào, nhưng thua Bắc Triều Tiên và Myanmar (Việt Nam đứng thứ 18/30). “Nhật Bản là quốc gia có học vấn cao duy nhất có người dân không thể nói tiếng Anh. Đây là một vấn đề lớn mà nước ta phải giải quyết“, CEO Hiroshi Mikitani thẳng thắn cho biết. Thêm vào một yếu tố nữa là hai thế kỷ trì trệ vừa qua của kinh tế Nhật Bản đã ảnh hưởng nặng nề tới giới trẻ. Xã hội Nhật Bản, đặc biệt là lớp trẻ, quá hướng nội. Họ không muốn di chuyển ra nước ngoài, thiếu đi ham muốn mở mang tầm nhìn ra bên ngoài. Họ cần một cú đẩy để bước ra khỏi biên giới nước mình, mở rộng và tìm kiếm cơ hội mới.
Thay đổi – “Chúng ta sẽ phải làm điều đó dù thích hay không”
Tuy vấp phải những phản ứng trái chiều cũng như nền tảng thực tế không lý tường, nhưng điều đó cũng không thể cản trở ý tường táo bạo của Mikitani. “Chúng ta cần nghiêm túc thay đổi cấu trúc nền kinh tế Nhật Bản hiện nay và Anh hóa là một phần trong kế hoạch đó. Tiếng Anh là thứ ngôn ngữ duy nhất mang tính toàn cầu. Chúng tôi đang kinh doanh toàn cầu vì vậy nói tiếng Anh là cách tốt nhất để một công ty Nhật Bản làm dịch vụ như chúng tôi trở thành tổ chức toàn cầu“, Hiroshi Mikitani thuyết phục những lãnh đạo và nhân viên trong công ty. Và thực tế đã chứng minh Rakuten đang ngày càng mở rộng quy mô làm ăn bất chấp kinh tế vĩ mô Nhật Bản vật lộn với khó khăn.
Thực tế Rakuten không phải tập đoàn duy nhất đưa tiếng Anh phổ cập trong môi trường làm việc, nhưng họ làm triệt để và mạnh tay hơn. Công ty đưa ra một danh sách 5.000 từ vựng bất kỳ nhân viên nào cũng phải học thuộc. Những người ở vị trí quản lý nếu không đáp ứng điều kiện thành thạo tiếng Anh sẽ bị sa thải, trong khi những người đạt điều kiện sẽ được thăng chức. Hideki Kamachi, một nhân viên tại Rakuten đang cố gắng học từ vựng để chuẩn bị cho một cuộc họp cho biết “Ban đầu, tôi cảm thấy có chút bỡ ngỡ và cảm thấy buồn mỗi khi không nắm bắt được mọi thứ. Nhưng mỗi tuần trôi qua, tôi hiểu tiếng Anh nhiều hơn“.
Với cuộc cách mạng táo bạo này, tính đến tháng 4/2015, điểm TOEIC trung bình của toàn bộ nhân viên của công ty thương mại điện tử này đạt 802,6/990 – tăng hơn 276 điểm so với năm 2010 và cho thấy toàn bộ nhân viên ở đây đều thông thạo tiếng Anh (trên mức 800). Trong những năm qua, đại gia ngành thương mại điện tử Nhật Bản cũng đã cho thấy những bước tiến quốc tế đáng kể khi bỏ ra 900 triệu USD mua lại ứng dụng nhắn tin; mua lại website Ebates của Mỹ với giá một tỷ USD, bỏ ra 300 triệu USD để mua 11,9% cổ phẩn của dịch vụ đi nhờ xe Lyft, Mỹ và mua OverDrive – hãng công nghệ chuyên cung cấp sách điện tử, sách nói, phim trực tuyến với giá 410 triệu USD.
Thay lời kết
Định nghĩa quốc gia hay đồng tiền đang thay đổi. Giờ đây, việc bạn khởi sự kinh doanh ở quốc gia nào không còn quá quan trọng. Áp lực cạnh tranh giờ đây mang tính toàn cầu, chứ không phải giữa một địa phương này với địa phương khác. Tiếng Anh là tấm vé vàng để mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp và rộng hơn nữa là mỗi quốc gia bước ra cánh cửa hội nhập quốc tế.